ออสเตรเลียรับลูก-ภรรยาของสมาชิกไอเอส 17 คนกลับประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พลเมืองชาวออสเตรเลีย 17 คน ซึ่งติดค้างอยู่ในค่ายของซีเรีย นับตั้งแต่มีการโค่นล้มกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้รับการส่งตัวกลับประเทศแล้วโดยรัฐบาลกลางออสเตรเลีย

นางแคลร์ โอนีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของออสเตรเลียยืนยันว่า มีผู้หญิง 4 คน และเด็ก 13 คน เดินทางถึงออสเตรเลียอย่างปลอดภัยในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.)

กลุ่มคนข้างต้น ซึ่งเป็นภรรยาและบุตรของชาวออสเตรเลียหัวรุนแรงที่เข้าร่วมกับขบวนการไอเอส เคยอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยอัล-ฮอล (al-Hol) และอัล-รอจ (al-Roj) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

นางโอนีลระบุในแถลงการณ์ว่า การส่งตัวพลเมืองกลับประเทศครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งตัดสินใจโดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ด้านความมั่นคง ชุมชน และสวัสดิการสังคม

“การตัดสินใจส่งตัวผู้หญิงพร้อมบุตรเหล่านี้กลับประเทศได้ดำเนินการผ่านการประเมินเป็นรายบุคคล หลังหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติได้พิจารณาอย่างละเอียด” นางโอนีลกล่าว พร้อมระบุว่า คณะทำงานให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของชาวออสเตรเลียทุกคน รวมถึงความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องในปฏิบัติการดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน (The Australian) รายงานว่า ปฏิบัติการข้างต้นถือเป็นการส่งชาวออสเตรเลียกลับประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่มีการส่งตัวเด็กกำพร้า 2 กลุ่มกลับประเทศเมื่อเดือนก.ค. 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top