ยูเอ็น-ตุรกี-ยูเครนเดินหน้าข้อตกลงส่งออกธัญพืช แม้รัสเซียถอนตัว

องค์การสหประชาชาติ (UN) รวมถึง ตุรกีและยูเครนเดินหน้าปฏิบัติตามข้อตกลงส่งออกธัญพืชในทะเลดำ โดยมีแผนขนส่งธัญพืชด้วยเรือ 16 ลำในวันนี้ (31 ต.ค.) แม้ว่ารัสเซียระงับการเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรของยูเครนไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศระงับการเข้าร่วมข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครนออกไปแบบไม่มีกำหนดในวันเสาร์ที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของเรือพลเรือนที่เดินทางภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว หลังเกิดเหตุโจมตีกองเรือรัสเซียในทะเลดำ

UN และตุรกีเป็นสองตัวกลางสำคัญที่ช่วยให้มีการบรรลุข้อตกลงการส่งออกธัญพืชยูเครนในเดือนก.ค. และพยายามอย่างหนักที่จะรักษาข้อตกลงดังกล่าวเอาไว้ในวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) โดยโฆษก UN แถลงว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้แสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อความเคลื่อนไหวของรัสเซีย พร้อมเลื่อนภารกิจเดินทางเยือนต่างประเทศออกไป เพื่อกอบกู้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลก

หลังรัสเซียประกาศระงับการเข้าร่วมข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน ราคาข้าวสาลีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของชิคาโก (CBOT) ก็ปรับตัวขึ้น 5.8% แตะ 8.7750 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ณ เวลา 07.19 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ขณะที่ราคาสัญญาณข้าวโพดพุ่ง 2.3% แตะที่ 6.9650 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และราคาสัญญาถั่วเหลืองบวก 1.1% แตะที่ 14.1525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ยูเครนได้ทำการส่งออกข้าวโพด ข้าวสาลี ผลิตภัณฑ์ดอกทานตะวัน บาเลย์ เรพซีด และถั่วเหลืองกว่า 9.5 ล้านตันนับตั้งแต่เดือนก.ค. โดยภายใต้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน ศูนย์ประสานงานร่วม (JCC) ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ UN ตุรกี รัสเซีย และยูเครน เห็นพ้องที่จะให้เรือส่งออกสินค้าเกษตรยูเครน พร้อมดูแลเรื่องการตรวจสอบเรือ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีเรือเดินทางผ่านระเบียงมนุษยธรรมทางทะเลในวันอาทิตย์ แต่ UN ระบุในแถลงการณ์ว่า UN ได้ตกลงกับยูเครนและตุรกีแล้วว่าจะให้เรือเดินทางขนส่งสินค้าเกษตรทั้งหมด 16 ลำในวันนี้ โดยแบ่งเป็นเรือขาออก 12 ลำ และขาเข้า 4 ลำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top