“อีลอน มัสก์” จ่อเรียกเก็บเงินผู้ใช้งานบริการ “ยืนยันตัวตน” บนทวิตเตอร์

ภาพ: รอยเตอร์

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัททวิตเตอร์เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์จะทำการแก้ไขกระบวนการยืนยันตัวตนผู้ใช้ทวิตเตอร์ หลังเข้ารับตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน

นายมัสก์ทวีตข้อความว่า “ขณะนี้ทวิตเตอร์กำลังปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบการยืนยันตัวตนใหม่ทั้งหมด” แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม

ขณะที่แพลตฟอร์มเมอร์ (Platformer) ซึ่งเป็นจดหมายข่าวด้านเทคโนโลยีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทวิตเตอร์กำลังพิจารณาเรียกเก็บเงินจากบริการยืนยันตัวตน หรือ “เครื่องหมายถูก” ที่องค์กรหรือบุคคลมีชื่อเสียงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยภายใต้แผนการดังกล่าว ผู้ใช้งานจะถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนมาใช้บริการที่เรียกว่าทวิตเตอร์ บลู (Twitter Blue) ในราคาเดือนละ 4.99 ดอลลาร์ภายในเวลา 90 วัน เพื่อรักษาสถานะ “ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว” หรือ “เครื่องหมายถูก”

นอกจากนี้ เดอะ เวิร์จ เว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยีรายงานว่า นายมัสก์วางแผนเพิ่มค่าบริการทวิตเตอร์บลูเป็นเดือนละ 19.99 ดอลลาร์ จากปัจจุบัน 4.99 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ยังไม่ได้ดำเนินการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และอาจมีการยกเลิกแผนการดังกล่าว แต่แพลตฟอร์มเมอร์ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่บริการ “ยืนยันตัวตน” หรือ “เครื่องหมายถูก” จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริการทวิตเตอร์ บลู

รายงานระบุว่า ทวิตเตอร์ บลู ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เป็นบริการสมัครสมาชิกครั้งแรกของทวิตเตอร์ที่อนุญาตให้เข้าถึงฟีเจอร์ระดับพรีเมียม รวมถึงฟีเจอร์การแก้ไขข้อความย้อนหลัง

ทั้งนี้ ฟีเจอร์การแก้ไขข้อความย้อนหลังเปิดใช้งานเมื่อต้นเดือนต.ค.นี้ หลังจากที่นายมัสก์สอบถามผู้ติดตามทวิตเตอร์หลายสิบล้านคนในเดือนเม.ย.ว่าต้องการปุ่มแก้ไขข้อความย้อนหลังหรือไม่ โดยกว่า 70% ตอบว่า “ต้องการ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top