ฮ่องกงเล็งอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงได้เสนอที่จะอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และกองทุนรวมคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อช่วยฟื้นฟูสถานะศูนย์กลางฟินเทคของฮ่องกง

รายงานระบุว่า ฮ่องกงเผชิญกระแสวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับแผนการออกกฎเกณฑ์สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการปิดกั้นทางนวัตกรรม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฮ่องกงเสนอจำกัดการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีต่อนักลงทุนระดับมืออาชีพ จนทำให้บรรดาสตาร์ตอัปย้ายไปตลาดอื่นแทน เช่น สิงคโปร์และดูไบ

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงขึ้นกล่าวปาฐกถาในการประชุมฮ่องกง ฟินเทค วีค (Hong Kong Fintech Week) ว่า เจ้าหน้าที่จะเริ่มกระบวนการปรึกษาว่าด้วยการทำให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงสินทรัพย์เสมือนในระดับที่เหมาะสม

“เราต้องการแสดงจุดยืนด้านนโยบายของเราให้ชัดเจนต่อตลาดโลก เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการสำรวจตลาดฟินเทคกับชุมชนสินทรัพย์เสมือนทั่วโลก” นายชานกล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะทบทวนเรื่องสิทธิ์ในทรัพย์สินสำหรับสินทรัพย์ที่เป็นโทเคน รวมถึงพิจารณาเรื่องการออกกฎหมายที่เรียกว่า “สัญญาอัจฉริยะ” หรือธุรกรรมที่ดำเนินการด้วยตนเอง ซึ่งผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวอาจปูทางไปสู่การเสนอขายหลักทรัพย์ในรูปแบบโทเคน (STO) ในด้านอสังหาริมทรัพย์ โดย STO เป็นโทเคนดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นตัวแทนผลประโยชน์ในการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือสิทธิ์ในการรับรายได้หรือเงินปันผลจากสินทรัพย์ที่แท้จริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top