โบรกฯมอง Neutral กลุ่มอสังหาฯแม้ ธปท.ไม่ต่ออายุผ่อนคลายมาตรการ LTV

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ต่อประเด็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าจะไม่ต่ออายุการผ่อนคลายมาตรการ LTV ที่จะสิ้นสุด 31 ธ.ค.65 เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดย บล.ดาโอ มองเป็นลบเล็กน้อย จากเดิมที่มีความหวังว่า ธปท.อาจขยายมาตรการออกไป ซึ่งทำให้โอการในการฟื้นตัวที่ช้าลงได้

ทั้งนี้ การไม่ต่ออายุการผ่อนคลาย LTV จะทำให้กลับมาระดับเดิม ได้แก่

1) ที่อยู่อาศัยที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท – สัญญาที่ 1 LTV 100% (คงเดิม), สัญญาที่ 2 LTV ที่ 80%-90% ส่วนสัญญาที่ 3 เป็นต้นไป LTV ที่ 70%

2) ที่อยู่อาศัยที่ราคาเกิน 10 ล้านบาท – สัญญาที่ 1 LTV ที่ 90%, สัญญาที่ 2 LTV ที่ 80% และสัญญาที่ 3 เป็นต้นไป LTV ที่ 70%

สำหรับหุ้นที่มีกำไรปรับตัวลดลงในปี 62 หลังจากเริ่มใช้ LTV มากสุด ได้แก่ ANAN, QH, AP, PSH เนื่องจากทำให้การปล่อยสินเชื่อเข้มงวดมากขึ้น, มีหลายโครงการที่ราคาเกิน 10 ล้านบาท และอาจจะเป็นการซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 อย่างไรก็ตาม เราประเมินว่าปัจจุบันผลกระทบจะไม่มากเนื่องจากปัจจุบันมีการเก็งกำไรที่อยู่อาศัยไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องการซื้ออยู่อาศัยจริง และจะเริ่มมีรายได้จากการซื้อที่อยู่อาศัยของต่างชาติเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่ม property ยังให้น้ำหน้กการลงทุนเป็น Neutral โดยหุ้น top pick ได้แก่ ORI แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 15.00 บาท อิง 2022E core PER ที่ 10 เท่า (+0.5SD) ประเมินกำไรสุทธิปี 65-66 จะทำ new high ได้ต่อเนื่อง เติบโตเฉลี่ย 12% CAGR เนื่องจากมีคอนโดใหม่โอนต่อเนื่อง รวมถึงการขยายรายได้บ้านแนวราบมากขึ้น และเริ่มมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top