ตลาดอสังหาฯจีนชะลอตัวต่อเนื่องในเดือนต.ค. จากผลกระทบมาตรการคุมโควิด

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องในเดือนต.ค. โดยข้อมูลจาก China Index Academy (CIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์อิสระรายใหญ่ที่สุดของจีนระบุว่า ราคาและยอดขายบ้านปรับตัวลง ซึ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นที่ลดลงและแนวโน้มที่ย่ำแย่ เนื่องจากมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จีน หนึ่งเคยเป็นแรงหนุนหลักของการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนนั้น ชะลอตัวลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา เนื่องการที่รัฐบาลจีนจำกัดการกู้ยืมของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวจากผลกระทบของโควิด-19

CIA ระบุว่า ราคาบ้านใน 100 เมืองของจีนลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนต.ค. โดยปรับตัวลง 0.01% เมื่อเทียบรายเดือนหลังจากที่ปรับตัวลง 0.02% ในเดือนก.ย. ส่วนยอดขายในแง่ของพื้นที่โดยรวมใน 100 เมืองของจีนลดลงประมาณ 20% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค.

เฉิน เหวินจิง นักวิเคราะห์จาก CIA เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมโควิด-19 และความเข้มแข็งของนโยบาย พร้อมกับกล่าวว่า การฟื้นตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นล่าช้าหากจีนยังคงยึดมั่นในมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top