ประธาน ECB ยันต้องเพิ่มดอกเบี้ยอีกเพื่อคุมเงินเฟ้อ แม้เสี่ยงทำศก.ถดถอย

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ECB ต้องเพิ่มอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อรับมือเงินเฟ้อ แม้ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

“หน้าที่ของเราคือการรักษาเสถียรภาพของเงินเฟ้อ ด้วยการใช้เครื่องมือทั้งหมดที่เรามี โดยเรามุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%” นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดลฟี (Delfi) ของลัตเวีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ECB ได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยรวมกัน 2% ในการประชุมนโยบาย 3 ครั้งที่ผ่านมา และตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มจาก 1.5% เข้าใกล้ระดับ 3% ในปี 2566

“เรามีเป้าหมายชัดเจน แต่ยังไปไม่ถึง ดังนั้น เราจะต้องเพิ่มดอกเบี้ยอีกในอนาคต” นางลาการ์ดกล่าวโดยไม่ได้ระบุว่าจะหยุดเพิ่มดอกเบี้ยเมื่อใด

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนเพิ่มแตะ 10.7% ในเดือนต.ค.และคาดว่าจะอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของ ECB ไปจนถึงปี 2567 ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ธุรกิจและภาคครัวเรือนจะเริ่มปรับพฤติกรรม เนื่องจากสูญเสียความไว้วางใจว่า ECB จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้

นางลาการ์ดกล่าวว่า “ยิ่งอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงนานเพียงใด ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้นเท่านั้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top