ตลาดจับตาผลประชุมเฟดวันนี้ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันครั้งที่ 4

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในคืนวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% หากเป็นไปตามคาด ก็จะส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกัน 4 ครั้ง หลังจากปรับขึ้น 0.75% ในเดือนมิ.ย.,ก.ค.และก.ย.

ขณะเดียวกันนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. และจากนั้นจะเริ่มลดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ไมเคิล กาเพน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า “เราคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งนี้ และจากนั้นจะเริ่มส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.”

ทั้งนี้ นายพาเพนคาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงข่าวว่า เฟดได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ก็จะไม่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำเช่นนั้น นอกจากนี้ เขาคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่ปรับขึ้น 0.75% เป็นครั้งสุดท้ายในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ดี นักยุทธศาสตร์หลายคนกล่าวว่า ตลาดอาจจะมีปฏิกิริยาในด้านลบ หากผลการประชุมเฟดออกมาน่าผิดหวัง และความท้าทายที่นายพาวเวลต้องเผชิญก็คือการเดินอยู่บนเส้นแบ่งบาง ๆ ระหว่างการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะลดความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการยึดมั่นต่อเจตนารมณ์ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top