โกลด์แมน แซคส์คาดราคาก๊าซยุโรปร่วง 30% ในไม่กี่เดือนข้างหน้า

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาก๊าซธรรมชาติของยุโรปจะร่วงลงประมาณ 30% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ได้รับปัจจัยหนุนด้านอุปทานเป็นการชั่วคราว

รายงานจากโกลด์แมน แซคส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า ดัชนีราคา Dutch Title Transfer Facility (TTF) ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาก๊าซธรรมชาติหลักของยุโรป มีการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 120 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมงในวันอังคาร (1 พ.ย.) แต่โกลด์แมน แซคส์คาดว่าดัชนีดังกล่าวจะร่วงสู่ระดับ 85 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญจากระดับเดือนส.ค. ซึ่งในเวลานั้น การเข้ารุกรานยูเครนของรัสเซียและผลกระทบที่ตามมาจากการรุกรานดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันต่อพลังงานยุโรป จนทำให้ราคาพลังงานพุ่งทะลุ 340 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ราคาก๊าซที่ชะลอตัวลงในช่วงหลังมานี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น การกักเก็บก๊าซของยุโรปที่เต็มความจุแล้วสำหรับฤดูหนาวนี้ รวมถึงอุณหภูมิในฤดูใบไม้ร่วงมีความอบอุ่นกว่าที่คาด ทำให้ช่วงเวลาที่ประชาชนจะเริ่มใช้พลังงานอย่างหนักนั้นชะลอออกไป นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่ช่วยฉุดราคาก๊าซคือภาวะก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ล้นตลาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top