แคนาดาสั่งบริษัทจีนถอนการลงทุนในธุรกิจแร่ธาตุสำคัญ อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

รัฐบาลแคนาดาสั่งการในวันนี้ (3 พ.ย.) ให้บริษัทจีน 3 แห่งถอนการลงทุนในบริษัทแร่ธาตุสำคัญของแคนาดาจากเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยบริษัททั้ง 3 แห่งได้แก่ ซิโนมายน์ (ฮ่องกง) แร เมทัลส์ รีซอร์สเซส (Sinomine (Hong Kong) Rare Metals Resources Co Ltd) รวมถึง เฉิงเจ๋อ ลิเธียม อินเตอร์เนชันแนล (Chengze Lithium International Ltd) ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง และฉางเก๋อ มายนิง อินเวสต์เมนต์ (เฉิงตู) (Zangge Mining Investment (Chengdu) Co Ltd)

ทั้งนี้ นายฟรังซัวส์ ฟิลิป แชมเปญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแคนาดาระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลแคนาดาได้ออกคำสั่งถอนการลงทุนของบริษัทดังกล่าว หลังหน่วยงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองแห่งชาติของแคนาดาได้ดำเนินการตรวจสอบบริษัทต่างชาติอย่างเข้มงวด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แคนาดาสั่งการให้บริษัทซิโนมายน์ขายการลงทุนในบริษัทพาวเวอร์ เมทัลส์ คอร์ป (Power Metals Corp) ขณะที่บริษัทเฉิงเจ๋อ ลิเธียมถูกสั่งให้ถอนการลงทุนในบริษัทลิเธียม ชิลี อิงค์ (Lithium Chile Inc) และบริษัทฉางเก๋อ มายนิงถูกสั่งให้ถอนการลงทุนจากบริษัทอัลตร้า ลิเธียม อิงค์ (Ultra Lithium Inc)

“แม้แคนาดายังคงต้อนรับการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ แต่เราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด หากตรวจพบการลงทุนที่สร้างภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ และห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศของเรา”

นายแชมเปญกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แคนาดาระบุว่าต้องสร้างห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุสำคัญให้มีความยืดหยุ่น ด้วยการผนึกกำลังกับพันธมิตรที่มีทัศนะตรงกัน ในขณะเดียวกันก็เปิดเผยกฎเกณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องภาคแร่ธาตุสำคัญของประเทศจากเงื้อมมือบริษัทของรัฐบาลต่างชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top