รมว.คมนาคม เร่ง AOT เปิด SAT-1 กลางปี 66 รองรับผู้โดยสารสุวรรณภูมิฟื้นเร็วกว่าคาด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นมาที่เฉลี่ย 1- 1.2 แสนคนต่อวัน โดยเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 87,000 คน ผู้โดยสารภายในประเทศประมาณ 30,000 คนต่อวัน ขณะที่ก่อนเกิดโควิด-19 สุวรรณภูมิเคยมีผู้โดยสารสูงสุดถึง 2 แสนคนต่อวัน ซึ่งเกินขีดความสามารถรองรับ ขณะนี้ถือว่าการเดินทางฟื้นตัวผู้โดยสารมีแนวโน้มโตก้าวกระโดด และคาดว่าปี 66 จะกลับมามีจำนวนเท่ากับช่วงก่อนโควิด หรือมากกว่านั้น

โดยตัวเลขที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประเมินจะพิจารณาตามที่สายการบินปรับเพิ่มการบริการที่อาจยังต้องใช้เวลา หลังจากปรับลดขนาดตัวเองลงไปในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งปัจจุบันการเติบโตของเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มเร็วมาก ซึ่งล่าสุดได้พบกับประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) แจ้งว่า ทางประเทศญี่ปุ่นต้องการเพิ่ม SLOT บินเข้าไทยเพิ่ม นอกจากนี้ทางประเทศจีน ส่งสัญญาณในการเปิดประเทศในปี 66 จึงต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการบริการแบบเต็มประสิทธิภาพทั้งการจัดการ SLOT พื้นที่บริการไม่เช่นนั้นจะไม่ทันการณ์

ส่วนอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) รองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อปีกำหนดเปิดปลายปี 66 ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างเกือบเสร็จหมดแล้ว จึงขอให้ ทอท.เร่งรัดแผนเปิดให้บริการเร็วขึ้น อาจเป็นช่วงประมาณกลางปี 66 เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น SAT-1 เป็นพื้นที่สำหรับเทียบเครื่องบินแต่ไม่มีจุดตรวจคนเข้าเมือง ดังนั้น ผู้โดยสารจะต้องเข้ามาแออัดตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในอาคารหลัก จึงได้ให้นโยบาย ทอท.ไปศึกษาจัดทำจุดตรวจคนเข้าเมืองชั่วคราวเพิ่มเติม เพื่อลดคอขวด ตม.ในอาคารหลัก และการทำพื้นที่อาคารผู้โดยสารพร้อมจุดตรวจค้นเพิ่มเติมด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top