แบงก์ชาติจีนยืนยันเดินหน้าผลักดันให้เงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ยืนยันคำมั่นสัญญาที่จะทำให้อัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงนโยบายการเงิน

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า นายอี้เปิดเผยในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) เพื่อศึกษาการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) โดยระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงรักษาเสถียรภาพของเงินหยวนให้อยู่ระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ นายอี้ยังให้คำมั่นว่าจะปกป้องเสถียรภาพของค่าเงินและช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต โดย PBOC จะทำงานเพื่อสร้างระบบธนาคารกลางที่ทันสมัย ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่กำหนดขึ้นจากที่ประชุม CPC

นายอี้ยังยืนยันที่จะสนับสนุนกฎระเบียบด้านการเงิน และสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบเพื่อปกป้องเสถียรภาพทางการเงิน และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ PBOC ได้ดำเนินการอย่างระมัดระวังด้วยการผ่อนคลายทางการเงินในปีนี้ ขณะที่ต้องพึ่งพาคำสั่งและเครื่องมือใหม่ ๆ มากขึ้นเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร และกระตุ้นภาคธุรกิจต่าง ๆ เช่น ภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจขนาดเล็ก

แนวทางที่ผ่อนคลายของธนาคารกลางจีน ซึ่งตรงกันข้ามกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้ค่าเงินหยวนร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2550

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top