แบงก์ชาติกว้านซื้อดอลล์ฮ่องกงสกัดอ่อนค่า ส่งผลสภาพคล่องระบบธนาคารลดฮวบ

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้เข้าซื้อดอลลาร์ฮ่องกงเป็นมูลค่า 3.054 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (389.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากตลาดซื้อขายที่นิวยอร์กเพื่อยับยั้งการอ่อนค่าของดอลลาร์ฮ่องกงลงต่ำกว่าระดับที่ผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ

โฆษกของ HKMA เปิดเผยในวันนี้ (5 พ.ย.) ว่า การเข้าซื้อดอลลาร์ฮ่องกงดังกล่าวจะทำให้งบดุลบัญชีรวม (aggregate balance) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สถานะเงินสดในระบบธนาคาร ลดลงต่ำกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง และจะลดลงสู่ 9.6977 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันอังคาร (8 พ.ย.)

ดอลลาร์ฮ่องกงถูกผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงแคบ ๆ ระหว่าง 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่นักวิเคราะห์และฝ่ายต่าง ๆ ในตลาดจับตางบดุลบัญชีที่ลดลงเข้าใกล้ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มตลาดการเงินที่ตึงตัวนั้น ก็ดูเหมือนว่าการที่ HKMA เข้าซื้อดอลลาร์ฮ่องกงครั้งล่าสุดนั้นได้ส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยในทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า HKMA ได้เข้าซื้อดอลลาร์ฮ่องกงเป็นมูลค่าราว 3.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากตลาดผ่านทางการแทรกแซง 40 รอบแล้วนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยการแทรกแซงดังกล่าวทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของฮ่องกงปรับตัวขึ้นตามสินทรัพย์ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top