สกุลเงินประเทศคู่ค้าจีนอ่อนค่าลง กังวลจีนเดินหน้านโยบายซีโร่โควิด

สกุลเงินที่เป็นประเทศคู่ค้าของจีนอ่อนค่าลงในช่วงเช้าวันนี้ (7 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนยืนยันว่า จีนจะยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero Policy) ซึ่งสร้างความผิดหวังให้นักลงทุนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจีนจะผ่อนคลายนโยบายดังกล่าวและเริ่มเปิดประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงกว่า 1% ขณะที่ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 1.4% เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขาย ขณะที่เงินหยวนในตลาดต่างประเทศปรับตัวลง 0.8% ส่วนดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นายหู เซียง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และยังกล่าวด้วยว่าการใช้นโยบายดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ถ้อยแถลงของนายหู ถือเป็นการดับความฝันของนักลงทุน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และอาจจะทำการเปิดประเทศในเดือนมี.ค. 2566

นายเจสัน หว่อง นักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราจากแบงก์ ออฟ นิวซีแลนด์ ระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าตลาดมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าจีนจะผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังจากนายหาว ฮง นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังได้ทวีตข้อความว่าทางการจีนกำลังจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องการเปิดประเทศ ซึ่งทำให้นักลงทุนบางกลุ่มเชื่อว่า ที่ใดมีควันที่นั่นย่อมมีไฟ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top