เรโนลต์จ่อดันธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดหุ้น พร้อมจับมือจีลี่พัฒนารถยนต์

เรโนลต์ (Renault) บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในวันนี้ (8 พ.ย.) โดยจะแยกธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจเครื่องยนต์สันดาปภายในออกจากกัน โดยจะจับมือกับบริษัทจีลี่ (Geely) ของจีนในการดูแลธุรกิจเครื่องยนต์สันดาปภายใน

ถ้อยแถลงของเรโนลต์ระบุว่า แอมแปร์ (Ampere) ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ในเครือ กำลังเตรียมการ เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซ์-ปารีสอย่างเร็วที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

ทางเรโนลต์ได้ระบุว่า ธุรกิจใหม่ของบริษัทจะดำเนินการจ้างพนักงานราว 10,000 คนในฝรั่งเศส พร้อมผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอาร์ 5 (R5) และ โฟร์แอล (4L) ในโรงงานทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสร้างแรงกดดันให้ผู้ผลิตต้องเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างมลพิษน้อยลง

ในโอกาสนี้ เรโนลต์ยังตั้งใจที่จะควบรวมกิจกรรมด้านเทคโนโลยี การผลิต รวมถึงการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในเข้ากับบริษัทจีลี่ ภายใต้ชื่อธุรกิจใหม่ว่า “ฮอร์ส (Horse)”

บริษัทั้งสองแห่งนี้จะดูแลธุรกิจฮอร์สร่วมกัน เพื่อออกแบบ พัฒนา ผลิตและจำหน่ายส่วนประกอบและระบบของรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยจะดำเนินการจ้างพนักงาน 19,000 คนทั่วยุโรป จีน และอเมริกาใต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top