จีนขยายโครงการช่วยเหลือเงินทุนบริษัทอสังหาฯ หวังเพิ่มสภาพคล่อง-ฟื้นศก.

จีนประกาศขยายโครงการสนับสนุนด้านการเงินให้กับบริษัทเอกชนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ โดยให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถขายหุ้นกู้ได้มากขึ้น และบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับสภาพคล่อง

สมาคมนักลงทุนสถาบันตลาดการเงินแห่งชาติของจีน (National Association of Financial Market Institutional Investors – NAFMII) เปิดเผยว่า NAFMII ได้ขยายโครงการสนับสนุนด้านการเงินซึ่งก่อตั้งในปี 2561 เพื่อสนับสนุนการขายหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนซึ่งรวมถึงบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยหุ้นกู้เหล่านี้คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.50 แสนล้านหยวน หรือ 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ NAFMII ระบุว่า แนวทางในการสนับสนุนนั้นครอบคลุมถึงการค้ำประกันหุ้นกู้, การสนับสนุนสินเชื่อ และการซื้อหุ้นกู้ พร้อมกับกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจจีน และ NAFMII อาจจะขยายโครงการดังกล่าวอีก หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การขยายโครงการช่วยเหลือของ NAFMII มีขึ้น หลังจากนายฟ่าน กงเฉิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ออกมาเรียกร้องให้เพิ่มการสนับสนุนการขายหุ้นกู้ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทจำนวนมากเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังส่งผลให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ไม่สามารถออกหุ้นกู้เพื่อระดมเงินทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top