วีซ่ายกเลิกข้อตกลงบัตรเดบิตกับ FTX หลังล้มละลาย

วีซ่า อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 พ.ย.) ว่า วีซ๋าได้ทำการยกเลิกข้อตกลงบัตรเดบิตทั่วโลกกับบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากเอฟทีเอ็กซ์ประกาศล้มละลาย

“เราพบปัญหาที่เกิดขึ้นกับเอฟทีเอ็กซ์ และเรากำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เราได้ยกเลิกข้อตกลงทั่วโลกกับเอฟทีเอ็กซ์แล้ว และโครงการบัตรเดบิตในสหรัฐของเอฟทีเอ็กซ์ได้รับผลกระทบจากธนาคารผู้ออกบัตร” โฆษกของวีซ่ากล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ เอฟทีเอ็กซ์และวีซ่าได้ประกาศขยายความเป็นพันธมิตรในช่วงต้นเดือนต.ค. ซึ่งรวมถึงแผนเปิดตัวบัตรเดบิตวีซ่าที่เชื่อมโยงกับบัญชีในประเทศใหม่ 40 แห่ง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เอฟทีเอ็กซ์ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย โดยมีบริษัทในเครือของเอฟทีเอ็กซ์ราว 130 บริษัทที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ซึ่งรวมถึงบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช

เอฟทีเอ็กซ์ได้กลายเป็นบริษัทที่ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน จากเดิมที่มีสินทรัพย์มากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตสภาพคล่องจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงิน อันเนื่องมาจากการที่ไบแนนซ์ (Binance) ถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการเอฟทีเอ็กซ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top