โอเปกหั่นคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกลงอีก หลังปัญหาด้านเศรษฐกิจเพิ่ม

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2565 เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนเม.ย. รวมถึงปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าลงด้วย อันเนื่องมาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โอเปกระบุในรายงานประจำเดือนว่า อุปสงค์น้ำมันในปี 2565 จะขยายตัวขึ้นแตะ 2.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 2.6% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 100,000 บาร์เรลต่อวัน โดยให้เหตุผลว่า “ขณะนี้โลกได้เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความไม่มั่นคงและอุปสรรคทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2565 โดยปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น, นโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลาง, หนี้สาธารณะที่ระดับสูงในหลายภูมิภาค, ตลาดแรงงานที่ซบเซา และข้อจำกัดด้านห่วงโซ่อุปทานที่ยังคงมีอยู่”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวเป็นรายงานฉบับสุดท้ายก่อนที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส จะประชุมหารือกันในการกำหนดนโยบายในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ผลผลิตของโอเปกลดลง 210,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนต.ค. สู่ระดับ 29.49 ล้านบาร์เรลต่อวัน มากกว่าระดับการปรับลดที่โอเปกพลัสได้ตกลงกันไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top