“ซี” เจ้าของ “ช้อปปี้” โละพนักงาน 7,000 รายในรอบ 6 เดือนหวังคุมขาดทุน

ซี จำกัด (Sea Ltd.) บริษัทเกมและค้าปลีกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจช้อปปี้จากสิงคโปร์ได้ทำการปลดพนักงานประมาณ 7,000 ตำแหน่ง หรือราว 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเพื่อลดภาวะขาดทุน และเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนกลับเข้าลงทุน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ในจำนวนพนักงานทั้งหมดที่ถูกปลดระลอกล่าสุดนั้นรวมถึงพนักงานของช้อปปี้ประมาณ 100 ราย และทุกคนได้รับแจ้งเรื่องการถูกปลดตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) โดยซีเริ่มดำเนินการปลดพนักงานหลายระลอกมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ซีสูญเสียมูลค่าตลาดไปเกือบ 90% นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนกังขาเกี่ยวกับแนวโน้มการทำรายได้ในยุคที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นและการแข่งขันที่ดุเดือด บริษัทจึงได้ตัดสินใจลดพนักงาน รวมถึงปิดการดำเนินงานธุรกิจอีคอมเมิร์ซในบางตลาดของยุโรปและลาตินอเมริกา ทั้งยังประกาศลดการใช้จ่ายลงด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า การปลดพนักงานครั้งล่าสุดได้ครอบคลุมถึงฝ่ายสรรหาบุคลากร, การจัดการความสัมพันธ์พนักงาน, การฝึกฝนและฝ่ายงานทรัพยากรมนุษย์อื่น ๆ ในสิงคโปร์และจีน

อนึ่ง ซีมีกำหนดรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในวันนี้ (15 พ.ย.) โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า บริษัทจะเผชิญภาวะขาดทุนมากขึ้นและรายได้เติบโตในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top