ผู้แทนการค้าสหรัฐชี้ “ไบเดน-สี” พบปะกัน ส่งสัญญาณ 2 ชาติจัดการความสัมพันธ์ได้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พบกันนอกรอบที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย, 14 พ.ย. 65 (ภาพ: รอยเตอร์)

นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐกล่าวว่า การพบกันต่อหน้าระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และปธน.สี จิ้นผิงของจีน เป็นการส่งสัญญาณถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกว่า ผู้นำทั้งสองสามารถจัดการความสัมพันธ์ได้

นางไท่กล่าวในงานบลูมเบิร์ก นิว อีโคโนมี่ ฟอรั่มที่ประเทศสิงคโปร์ในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า เป็นเรื่องที่ดีและสำคัญอย่างยิ่งที่เกิดการพูดคุยในครั้งนี้ขึ้น

“ภาษากายจากภาพถ่ายของ 2 ผู้นำที่ทักทายกันและยืนอยู่ด้วยกันนั้นมีพลังมาก นั่นเป็นสัญญาณอันทรงพลังไปยังประเทศอื่น ๆ ของโลกว่า ผู้นำทั้งสองสามารถจัดการความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อนนี้ได้”

นางไท่กล่าวว่า หนึ่งในประเด็นสำคัญที่สุดจากการพบปะกันครั้งนี้คือ ผู้นำทั้งสองได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสที่สุดของตนติดต่อกันต่อไป

คำกล่าวของนางไท่มีขึ้นหลังจากที่ปธน.ไบเดนกับปธน.สีพบกันเมื่อคืนวานนี้ (14 พ.ย.) ที่รีสอร์ทริมทะเลในบาหลี โดยสหรัฐระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะกลับมาร่วมมือกันอีกครั้งในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงเรื่องภาวะโลกร้อนและความมั่นคงทางอาหาร

นอกจากนี้ สหรัฐยังเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนกับปธน.สียังร่วมกันประณามรัสเซียที่ขู่ทำสงครามนิวเคลียร์กับยูเครนอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top