ประชุม G20 เปิดฉากแล้ววันนี้ ถกประเด็นเศรษฐกิจ-โลกร้อน-ความมั่นคงทางอาหาร

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ครั้งที่ 17 เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยประเด็นที่จะหารือกันครอบคลุมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก, ระบบสาธารณสุขโลก และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

การประชุมสุดยอด G20 จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันภายใต้หัวข้อ “Recover Together, Recover Stronger” โดยนอกเหนือจากประเด็นดังกล่าวแล้ว ที่ประชุมจะหารือกันในเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล รวมทั้งความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน

ในพิธีเปิดการประชุมวันนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียคาดหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นตัวเร่งที่จะผลักดันเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวอย่างครอบคลุม พร้อมกับย้ำถึงการแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งหมายถึงการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ, การดำเนินการตามหลักการต่าง ๆ ตามกฎบัตรของสหประชาชาติและสภาพแวดล้อมในลักษณะที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ใช่สถานการณ์ที่ต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ

“เราไม่ควรแยกโลกออกเป็นสองฝักสองฝ่าย” ปธน.วิโดโดกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทั่วโลกดำเนินการอย่างชาญฉลาด มีความรับผิดชอบร่วมกัน และแสดงความเป็นผู้นำ

การประชุม G20 มีขึ้น ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน เช่นการฟื้นตัวอย่างเปราะบางของเศรษฐกิจ, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อยาวนาน, อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี, ผลกระทบของการที่ธนาคารกลางส่วนใหญ่ในภูมิภาคและทั่วโลกใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top