ตำรวจแคนาดารวบตัวพนักงานไฮโดร-ควิเบก ฐานจารกรรมข้อมูลลับให้จีน

ตำรวจแคนาดาเปิดเผยว่าได้ดำเนินการจับกุมตัวนายหวัง เยว่เซิง พนักงานบริษัทไฮโดร-ควิเบก วัย 35 ปีเมื่อวันจันทร์ (14 พ.ย.) ในข้อหาจารกรรมข้อมูลลับให้จีน

ทั้งนี้ ตำรวจแคนาดาระบุในแถลงการณ์ว่า นายหวัง ซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในเมืองมอนทรีออล ได้ขโมยความลับทางการค้า เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นภัยต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของแคนาดา โดยเขามีกำหนดขึ้นศาลพิจารณาคดีในรัฐควิเบกวันนี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายหวังถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 4 กระทง ได้แก่ ขโมยความลับทางการค้า การใช้งานคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงละเมิดความไว้วางใจจากเจ้าหน้าที่รัฐและหลอกลวงเพื่อล้วงความลับทางการค้า โดยผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดทางอาญาระหว่างเดือนก.พ.ปี 2561 – เดือนต.ค. 2565

ด้านไฮโดร-ควิเบกแถลงว่า นายหวังทำงานด้านแบตเตอรีให้กับศูนย์ความเป็นเลิศด้านการขนส่งด้วยไฟฟ้าและกักเก็บพลังงาน (Center of Excellence in Transportation Electrification and Energy Storage – CETEES) ของบริษัท ซึ่งเป็นศูนย์ที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถไฟฟ้า

นายเดวิด โบวดวน เจ้าหน้าที่สืบสวนแคนาดาระบุว่า นายหวังได้ใช้ตำแหน่งในบริษัทไฮโดร-ควิเบก เพื่อจัดทำวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยและศูนย์วิจัยอื่น ๆ ของจีน ทั้งยังเผยแพร่บทความทางวิทยาศาสตร์และยื่นขอจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับจีน แทนที่จะเป็นไฮโดร-ควิเบก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top