TTA มั่นใจผลประกอบการ Q4 ดีต่อเนื่องหลังค่าระวางเรือสูงกว่าตลาด

นายคทารัฐ สุขแสวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/65 จะยังคงทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทิศทางค่าระวางเรือจะอยู่ที่ราว 13,000-14,000 เหรียญต่อลำต่อวัน ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับกว่า 20,000 เหรียญต่อลำต่อวัน เนื่องจากจุดคุ้มทุนของบริษัทอยู่ที่ราว 7,000 เหรียญต่อลำต่อวัน ในขณะเดียวกันโดยส่วนใหญ่ค่าระวางเรือของบริษัทสูงกว่าตลาดด้วย

นอกจากนี้ คาดว่า ค่าระวางเรือจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง Order book เรือสินค้าแห้งเทกองปัจจุบันถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากกำลังการผลิตของอู่ต่อเรือค่อนข้างเต็ม จากมีความต้องการสร้างเรือประเภทอื่นเพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนในการออกแบบเรือให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ ประกอบกับความแออัดของท่าเรือยังคงส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกำลังการผลิตที่มีอยู่ในปีนี้ ในขณะที่ซัพพลายถือว่ายังขาดแคลน

สำหรับธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง น่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง จากแผนการลงทุนของซาอุดิอาระเบียส่วนใหญ่ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยวางแผนที่จะลงทุนประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์บนชายฝั่งทะเลตะวันออกในหลายพื้นที่ ภายในปี 70 ส่วนกาตาร์ก็มีแผนจะลงทุน 27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในน้ำมันและก๊าซ, ตลาดแอฟริกาตะวันตก จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 127 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับการลงทุนใต้ทะเล

“เราคงจะให้ภาพชัดๆไม่ได้ว่าผลประกอบการไตรมาส 4/65 จะเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผลประกอบการยังคงดีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าค่าระวางเรือจะลดลง แต่จุดคุ้มทุนของเราถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลาด และ เรายังมีค่าระวางเรือที่สูงกว่าตลาดด้วย ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 66 อยู่ระหว่างจัดทำคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเดือน ธ.ค.”นายคทารัฐ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top