ยูบีเอสมั่นใจแบงก์จีนสามารถรับมือความเสี่ยงจากวิกฤติภาคอสังหาฯ

ทีมนักวิเคราะห์ของยูบีเอส กรุ๊ปคาดการณ์ว่า การทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนจะส่งผลให้ระบบการธนาคารของจีนได้รับความเสียหายในด้านเงินกู้ ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ คิดเป็นวงเงินสูงถึง 15 ล้านล้านหยวน (2.12 แสนล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิเคราะห์ของยูบีเอสซึ่งนำโดยนายเมย์ หยาน กล่าวว่า “ระบบธนาคารของจีนจะสามารถรับมือกับความเสียหายดังกล่าวได้ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ของจีนมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งมาก และมีทุนสำรองที่สูงมากในการรับมือกับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่คิดว่าระบบธนาคารของจีนจะเผชิญภาวะวิกฤตในเรื่องนี้”

ทั้งนี้ นายหยานประมาณการว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 88 ล้านล้านหยวน พร้อมกับกล่าวว่า ความมีเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนเปิดเผยมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเปิดเผยแผน 16 ข้อให้บริษัทการเงินปฏิบัติตาม ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมเป็นวงกว้าง ตั้งแต่การแก้ปัญหาสภาพคล่องตึงตัวของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงการผ่อนคลายกฎระเบียบในการวางเงินดาวน์ของผู้ซื้อบ้าน

นายหยานกล่าวว่า แผนการดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัฐบาลกลางของจีนกำลังยื่นมือช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ในระดับที่แข็งแกร่งขึ้นและครอบคลุมมากขึ้น

ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเปิดเผยในวันนี้ (16 พ.ย.) ว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ หากมาตรการเหล่านี้สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของบรรดาผู้สื่อบ้านและกระตุ้นยอดขายบ้าน แต่ก็เตือนว่าสถาบันการเงินของจีนอาจต้องแบกรับความเสี่ยงด้านสินเชื่อเพิ่มอีก เนื่องจากต้องเพิ่มการจัดหาเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top