จีน-อินโดนีเซียยืนยันจะร่วมมือกันมากขึ้นในด้านการพัฒนาวัคซีนโควิด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียให้คำมั่นสัญญาซึ่งกันและกันในการหารืออย่างเป็นทางการที่เกาะบาหลีเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) โดยระบุว่า จีนและอินโดนีเซียจะกระชับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ปธน.สีกล่าวกับปธน.วิโดโดว่า จีนจะส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาร่วมกันในด้านวัคซีนและเดินหน้าสนับสนุนอินโดนีเซียในการจัดตั้งศูนย์ผลิตวัคซีนระดับภูมิภาค โดยปธน.วิโดโดได้แสดงความพึงพอใจและขอบคุณสำหรับความร่วมมือระหว่างทั้งสองชาติในด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการผลิตวัคซีนโควิด-19 และยินดีจะสานต่อความร่วมมือที่แข็งแกร่งในภาคการดูแลสุขภาพต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียเป็นผู้ซื้อวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่จากจีนนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น ซึ่งจนถึงขณะนี้ อินโดนีเซียยังคงใช้วัคซีนจำนวนหลายร้อยล้านโดสภายใต้การผลิตและดูแลโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน

ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ในกรณีฉุกเฉินที่พัฒนาโดยบริษัทจีน และกลายเป็นประเทศแรกที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในลักษณะนี้ก่อนประเทศผู้ผลิตอย่างจีนด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ การพบปะกันระหว่างปธน.สีและปธน.วิโดโดนั้นเป็นการปิดฉากกิจกรรมทางการทูตของปธน.สีในการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งนับเป็นการหวนคืนสู่เวทีการเมืองระหว่างประเทศที่มีอิทธิพลมากที่สุดของผู้นำจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top