เงินบาทเปิด 35.76 อ่อนค่าหลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่ารับยอดค้าปลีกสหรัฐดีกว่าคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.76 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.71 บาท/ดอลลาร์ ตามทิศทางตลาดโลกเนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้มีแรงเทขายเงินสกุลอื่นเพื่อทำกำไรแล้วกลับมาถือครองดอลลาร์

“บาทปรับตัวอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก หลังตลาดกลับมาถือครองดอลลาร์ที่ได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.60 – 36.00 บาท/ดอลลาร์ สำหรับคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ

THAI BAHT FIX 3M (16 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.40276% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.68505%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 139.46 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 139.37 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0385 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0419 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 35.700 บาท/ดอลลาร์
  • ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงเทพฯ ขณะที่จะมีการจัดการประชุมทวิภาคีครั้งสำคัญระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
  • “ไทย” ชงเวทีรัฐมนตรี เอเปควันนี้ ดัน FTAAP บนบริบทหลัง ยุคโควิด สร้างเขตการค้าเสรีใหญ่สุดในโลก หวังที่ประชุมออกแถลงการณ์ร่วมได้ เสนอแผนงาน 4 ปี ตอบสนองการค้า การลงทุนโลกยุคดิจิทัล “สภาธุรกิจเอเปค” หนุนเต็มสูบ หวังตลาด 2.9 พันล้านคน ด้านผู้นำเวียดนามถึงไทยคนแรก “ประยุทธ์” นัดหารือทวิภาคี “มาครง-ฟูมิโอะ” วันนี้
  • “สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปก” เตรียมชง “ผู้นำเอเปก” 18 พ.ย.นี้ เร่งแก้ปัญหา 3 เรื่องด่วน ทั้งเงินเฟ้อ-ขาดแคลนอาหาร-โลกร้อน และข้อเสนอย่อยอีก 69 ข้อ มุ่งอุ้มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาค พร้อมเสนอให้เร่งเดินหน้าความตกลงการค้าเสรีเอเปก ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว แนะเจรจาเป็นกลุ่มประเทศที่พร้อมกัน
  • โฆษกรัฐบาลแจง 3 ประเด็นหลักไทยได้ประโยชน์จากเอเปค ทั้งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ธุรกิจขนาดย่อยก็ต้องได้ประโยชน์เต็มที่ โชว์ศักยภาพไทยดึงดูดการลงทุน กระตุ้นท่องเที่ยว เผยแพร่ความโดดเด่นทางวัฒนธรรมไปทั่วโลก “บิ๊กตู่” หวังเวทีย่อยเอเปคสนับสนุนการพัฒนาทางการแพทย์รับมือโรคอุบัติใหม่ ชี้หลักสำคัญคือต้องจัดการข่าวปลอมด้วยผู้นำทยอยเดินทางมาถึงไทย เปรูชาติแรก นายกฯ ประเดิม
    หารือทวิภาคีเวียดนามกระชับความสัมพันธ์ทุกสาขา
  • การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) โดยที่ประชุมสามารถบรรลุฉันทมติในการออกปฏิญญาประณามสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่ไม่มีการระบุถึงรัสเซียแต่อย่างใด พร้อมกับย้ำว่าโลกยุคปัจจุบันจะต้องไม่มีสงคราม
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.0% หลังจากทรงตัวในเดือนก.ย.
  • สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 2.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (16 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในระหว่างวัน
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่จะเปิดเผยวันนี้ คือ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการ
    เริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค. และดัชนีการผลิตเดือนพ.ย. จากเฟดฟิลาเดลเฟีย
  • นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังจากเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกัน
    แอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ขีปนาวุธซึ่งถูกยิงตกในโปแลนด์นั้น จะเป็นขีปนาวุธของระบบป้องกันภัยทางอากาศ
    ของยูเครนที่ยิงสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย และทำให้ขีปนาวุธพลาดตกในดินแดนของโปแลนด์
  • เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (16 พ.ย.) หลังมีรายงานว่าตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • นักลงทุนจับตาการเปิดเผยแผนงบประมาณของรัฐบาลอังกฤษในวันนี้ ซึ่งคาดว่ารมว.คลังจะประกาศปรับขึ้นภาษีและปรับลดการใช้จ่ายเพื่อควบคุมการขยายตัวของราคา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top