อดีตนายกฯออสซี่เผย จีนเริ่มเข้าใกล้การยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า จีนกำลังค่อย ๆ ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) โดยนายรัดด์เคยคาดการณ์ว่า จีนจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกลยุทธ์ครั้งใหญ่กลางปี 2566

นายรัดด์ระบุในระหว่างการอภิปรายเกี่ยวกับจีนในการงานการประชุมเศรษฐกิจใหม่ของบลูมเบิร์ก (Bloomberg New Economy Forum) วันนี้ (17 พ.ย.) ว่า “หากไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในรูปแบบที่คาดไม่ถึง ผมเชื่อว่าจีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในกลางปีนี้ และนั่นจะสร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างใหญ่หลวงแก่อุปสงค์ของผู้บริโภคภายในประเทศที่ถูกกดดันมาอย่างยาวนาน”

ทั้งนี้ จีนได้ใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์มาตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี โดยการปิดพรมแดน การปูพรมตรวจเชื้อ และการล็อกดาวน์ฉุกเฉิน ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจและทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณผ่อนปรนข้อจำกัดบางส่วน โดยลดระยะเวลาการกักตัวและลดการตรวจเชื้อลง แม้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจีนจะระบุว่า การยกเครื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับโควิด-19 เป็นการปรับปรุงกฎเกณฑ์เดิมและไม่ใช่การผ่อนคลายการควบคุม อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์และการจำกัดการเดินทางยังคงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของชาวจีนจำนวนมากเนื่องจากมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top