เงินเฟ้อญี่ปุ่นพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี หลังเงินเยนอ่อนทำราคาพลังงานพุ่ง

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (18 พ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานทั่วประเทศซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 3.6% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลให้ต้นทุนพลังงานพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสำคัญของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน มากกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 3.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เงินเฟ้อของญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2525 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนก.ย. และมากกว่าเงินเฟ้อเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ 2% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม BOJ ยังเชื่อว่าวิกฤตเงินเฟ้อทั่วโลกในปัจจุบันนั้นจะคงอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น

BOJ ยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นพิเศษซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่น ๆ ที่เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่าง BOJ กับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่กว้างขึ้นอีก โดยเฉพาะกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top