หุ้นอาลีบาบาพุ่งเช้านี้ แม้รายได้ต่ำคาด นักวิเคราะห์เชื่อแนวโน้มธุรกิจโตต่อ

ราคาหุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้นเกินคาดเช้านี้ แม้เปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดเมื่อวานนี้ โดย ณ เวลา 09.28 น.ตามเวลาไทยเช้านี้ ราคาหุ้นอาลีบาบา พุ่งขึ้น 6.13% สู่ระดับ 83.05 ดอลลาร์ฮ่องกง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ผลประกอบการของอาลีบาบาออกมาต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3 และแม้ว่าบริษัทไม่ได้เปิดเผยยอดขายในวันคนโสด (Singles’ Day) หรือ 11.11 เป็นครั้งแรก แต่นักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้นอาลีบาบา เนื่องจากเชื่อว่าธุรกิจของบริษัทยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปได้อีก

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง จำกัด บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนรายงานผลประกอบการในวันพฤหัสบดี (17 พ.ย.) ระบุว่า บริษัททำรายได้เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้สำหรับไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงได้บั่นทอนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ทั้งนี้ อาลีบาบาทำรายได้เพิ่มขึ้น 3% แตะที่ 2.0718 แสนล้านหยวน (2.896 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ค.-ก.ย. ต่ำกว่าการคาดการณ์ส่วนใหญ่ของนักวิเคราะห์ทั้งหมด 25 คนที่รวบรวมโดยรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ที่ 2.0862 แสนล้านหยวน นอกจากนี้ อาลีบาบายังรายงานภาวะขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้น 2.056 หมื่นล้านหยวน

การใช้จ่ายด้านค้าปลีกในจีนทรุดตัวลงในปีนี้ โดยบรรดาผู้บริโภคเหนื่อยล้าจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน ซึ่งนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์แบบไม่ทันตั้งตัวบ่อยครั้ง จนกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ อาลีบาบายังต้องดิ้นรนต่อการแข่งขันอันดุเดือดจากพินตัวตัว (Pinduoduo) และโต่วอิน (Douyin) ซึ่งเป็นติ๊กต๊อกเวอร์ชันจีนของไบต์แดนซ์ โดยคู่แข่งเหล่านี้ได้บุกเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทั้งยังชิงส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มมากขึ้น

จนถึงปัจจุบัน อาลีบาบายังไม่สามารถพลิกฟื้นธุรกิจจากผลพวงของการคุมเข้มกฎระเบียบต่อภาคเทคโนโลยี โดยการดำเนินการดังกล่าวนั้นได้จำกัดโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ส่งถ่วงผลประกอบการของบริษัท

อนึ่ง อาลีบาบาเป็นเจ้าธุรกิจมากมาย ได้แก่ ทีมอลล์ (Tmall) และเถาเป่า (Taobao) ตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของจีน รวมถึงธุรกิจหลากหลายประเภทตั้งแต่บริการด้านโลจิสติกส์ไปจนถึงบริการคลาวด์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top