โบรกฯ เรียงหน้ายันไม่แตะต้องสินทรัพย์ลูกค้า-สถานะแกร่งหลัง AWS ถูกสั่งปิด

บล.พาย (Pi) เปิดเผยว่า หลังเกิดกรณีธุรกรรมซื้อขายหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่บริษัทหลักทรัพย์หลายรายในตลาดตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของสินทรัพย์ลูกค้าเป็นหลัก และมีการดำเนินงานแยกบัญชีระหว่างบริษัทฯ และบัญชีของลูกค้าอย่างชัดเจนตามมาตรฐานระดับสูงและหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานทางการกำหนดโดยเข้มงวด ซึ่งเป็นมาตรการที่บริษัทฯ ยึดถือมาโดยตลอด

ดังนั้น บล.พาย จึงขอย้ำชัดอีกครั้งว่าสินทรัพย์ทั้งหมดของลูกค้าอยู่ในความปลอดภัย 100% ภายใต้การกำกับดูแลอย่างเข้มงวดของบริษัทด้วยนโยบายการแยกบัญชีอย่างชัดเจน และขอยืนยันว่าบริษัทไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากธุรกรรมซื้อขายหุ้น MORE ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่

ขณะที่ บล.เกียรตินาคินภัทร แถลงว่าบริษัทแยกบัญชีทรัพย์สินของลูกค้าออกจากทรัพย์สินของบริษัทอย่างชัดเจน และบริษัทจะดำเนินการกับทรัพย์สินของลูกค้าได้เฉพาะแต่ในกรณีที่มีคำสั่งโดยชัดแจ้งของลูกค้าผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินเท่านั้น ทั้งนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าเป็นไปตามมาตรฐานสูงสุดของกฎหมาย และเกณฑ์การกำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ขอให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจว่าจะไม่มีการนำสินทรัพย์ของลูกค้าไปชำระหนี้ของบริษัทฯ ไม่ว่าในกรณีใดๆ

อนึ่ง บริษัทเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรที่ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทฯ โดยมีส่วนของผู้ถือหุ้น 53,600 ล้านบาท มีกำไรสุทธิในรอบ 9 เดือนของปี 65 จำนวน 6,170 ล้านบาท และปัจจุบันดำรงสภาพคล่องรายวันกว่า 70,000 ล้านบาท อีกทั้งสถานะเงินกองทุนสภาพคล่อง (Net Capital-NC) และอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio- NCR) ของบริษัทยังคงมีความแข็งแกร่งในการประกอบธุรกิจตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสำนักหักบัญชีได้อย่างเพียงพอ ดังนั้น การชำระหนี้ตามธุรกรรมของบริษัทฯ จึงไม่มีนัยที่กระทบต่อเสถียรภาพ ความมั่นคงและสถานะทางการเงินของบริษัทฯ หรือกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรแต่ประการใด

ด้าน บล.ไอร่า ก็ยืนยันว่าบริษัทไม่มีการนำทรัพย์สินของลูกค้ที่อยู่ในความครอบครองของบริษัทฯ ไปชำระเป็นค่าซื้อหลักทรัพย์กับสำนักหักบัญชี (TCH) โดยที่ลูกค้าไม่ได้มีคำสั่งหรือยินยอมให้ดำเนินการ โดยบริษัทมีมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจ ตามหลักเกณฑ์ยองสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการแยกบัญชีทรัพย์สินของลูกค้าออกจากทรัพย์สินของบริษัทฯ อย่างชัดเจน จึงมั่นใจได้ว่าทรัพย์สินของลูกค้าจะปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top