ชาวยุโรปเริ่มปรับลดงบท่องเที่ยว หลังรายจ่ายภาคครัวเรือนพุ่ง

ทรีวาโก เอ็นวี (Trivago NV) บริษัทรับจองห้องพักออนไลน์ เปิดเผยว่า ชาวยุโรปเริ่มปรับลดงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยวลง หลังต้นทุนภาคครัวเรือนพุ่งสูงขึ้น ทำให้รายได้สำหรับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลดลง

นายมัทธีอัส ทิลมันน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของทรีวาโก ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อมูลในช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค.ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะชื่นชอบโรงแรมราคาถูกและการเดินทางระยะสั้นมากขึ้น โดยยอดคลิกตัวเลือกที่มีราคาถูกกว่ามีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562

ขณะเดียวกัน นายทิลมันน์ระบุในระหว่างการประชุมเทค, มีเดีย แอนด์ เทเลคอม (TMT conference) ของมอร์แกน สแตนลีย์ ณ เมืองบาร์เซโลนาว่า การจองที่พักผ่านทางเว็บไซต์ดึสเซิลดอร์ฟ (Dusseldorf) ของทางบริษัทฯ ในไตรมาสนี้ ขณะนี้อยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แนวโน้มดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า แม้ชาวยุโรปจะหันมาใส่ใจเรื่องค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้ละทิ้งการหยุดพักผ่อนและการท่องเที่ยวไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งน่าจะเอื้อประโยชน์ต่อสายการบินราคาประหยัดอย่างไรอันแอร์ โฮลดิงส์ (Ryanair Holdings) เนื่องจากลูกค้าที่มีเงินน้อยเริ่มหันมาสนใจเที่ยวบินที่มีราคาย่อมเยามากขึ้น

นายทิลมันส์กล่าวว่า “อาจเป็นไปได้ว่าผู้คนกำลังมองหาตัวเลือกที่ถูกกว่า หรืออาจกำลังค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ของต่าง ๆ มีราคาสูง” และเสริมว่า นักท่องเที่ยวเริ่มลดระยะเวลาการอยู่แบบค้างคืนลงราว 10% โดยเฉลี่ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top