นายกฯ ชื่นชม-ขอบคุณคนไทยร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ประสบความสำเร็จในการจัดประชุมเอเปค

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีต่อความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคครั้งนี้ ชื่นชมการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทุกเขตเศรษฐกิจที่ร่วมกันทำงานหนักตลอดปี จนเห็นความสำเร็จเป็นรูปธรรม

แม้จะเป็นการจัดการประชุมท่ามกลางความท้าทายในโลก ไทยสามารถจัดการประชุมแบบพบหน้าได้อย่างสำเร็จสมดังความตั้งใจ ทั้งนี้ ความมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อร่วมมือกันเอาชนะอุปสรรค และความท้าทายของทุกเขตเศรษฐกิจในโลกเห็นเป็นผลสำเร็จ โดยผู้นำเอเปคได้ร่วมรับรอง ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ค.ศ. 2022 รวมทั้งได้ร่วมรับรอง เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG หรือ Bangkok goals on BCG ได้สำเร็จ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไทยภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ และภูมิใจที่สามารถสนับสนุนความร่วมมือของทุกภาคส่วนได้อย่างเป็นรูปธรรม ไทยในฐานะเจ้าภาพในครั้งนี้ ผลักดันความร่วมมือด้านความยั่งยืน ผ่านโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพราะรัฐบาลตระหนักว่า การพัฒนาเศรษฐกิจ ต้องควบคู่ไปกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล จากบทเรียนการนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อพัฒนาธุรกิจ MSMEs และ เน้นการเชื่อมต่อทุกมิติ ด้านการค้าผ่านเขตการค้าเสรีในกลุ่มเอเปค หรือ Free Trade Area of the Asia Pacific (FTAAP) นอกจากนี้ รัฐบาลได้ใช้โอกาสนี้ นำเสนอความเป็นไทย ถ่ายทอดผ่านสายตาผู้นำ ไปสู่ประชาชนทั่วโลก

“จากความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคของประเทศไทย รัฐบาลขอขอบคุณไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ ที่ตอบรับและเข้าร่วมการประชุม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทีมงานทุกระดับของทุกเขตเศรษฐกิจ และที่สำคัญที่สุดคือประชาชนคนไทยทุกคนที่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การต้อนรับผู้นำ ผู้ร่วมประชุม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนจากทั่วโลก ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากทุกการประชุม จะเป็นโอกาสสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทย และต่อยอดไปในเรื่องอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับคนไทยต่อไป”

 นายอนุชา กล่าว

ด้านน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ผ่านพ้นไปด้วยดี เป็นที่ประจักษ์ต่อทั่วโลกที่ไทยได้แสดงศักยภาพว่ามีความพร้อมในการจัดงานระดับโลก รองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก กำหนดทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ที่เป็นประเด็นหลักของการประชุมเอเปคในครั้งนี้ ทำให้นานาชาติเห็นความสำคัญของ BCG มากขึ้น เพราะไม่เพียงสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศ แต่ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นว่าไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว และยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่มีรูปแบบผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ผลสำเร็จจากการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยและประชาชนทุกคนจะได้รับประโยชน์ในหลากหลายมิติ ที่รัฐบาลได้วางรากฐานเพื่อส่งต่ออนาคตที่ดีให้กับคนรุ่นถัดไป ดังนั้นแม้การประชุมจะเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ภารกิจการขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาประเทศเพื่อความอยู่ดีกินดีของพี่น้องประชาชนยังคงดำเนินต่อไปโดยอาศัยปัจจัยสำคัญคือ การมีส่วนร่วมของประชาชน ความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี มอบรอยยิ้ม และ ข้อมูลที่ถูกต้อง การดำเนินกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ ในทิศทางที่สร้างสรรค์สงบเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีรองรับโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจให้ไทยกลับมาเติบโต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและลดเหลื่อมล้ำทางสังคมได้โดยเร็ว

“รัฐบาลขอขอบคุณการเคลื่อนไหวอย่างสร้างสรรค์และสงบของทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและไม่สนับสนุนรัฐบาล อย่างไรก็ตามในส่วนที่มีการแสดงออกที่เกินสิทธิและหน้าที่ เกินขอบเขตในการชุมนุมอย่างสงบ และเกินเลยกว่าที่กฎหมายกำหนด ทางเจ้าหน้าที่ต้องรักษาความสงบและปลอดภัยโดยดำเนินการอย่างเข้มงวด จริงจัง รัดกุมและตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามหลักสากล เป็นการระงับและปราบปรามการแสดงออกที่ใช้สิทธิเกินส่วน ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและระงับเหตุที่อาจมีแนวโน้มจะบานปลายเป็นความรุนแรงที่ไม่อาจควบคุมได้และทำความเดือดร้อนให้ส่วนร่วม ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่เคลื่อนไหวเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อภารกิจเป็นเจ้าบ้านที่ดี สร้างความปลอดภัยให้กับผู้นำและผู้เข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อประโยชน์และเพื่ออนาคตของคนไทยทุกคน”

 น.ส. ทิพานัน กล่าว
Tags: , , ,
Back to Top