AH คว้างานชิ้นส่วนรถอีวีค่าย Vinfast มั่นใจทั้งปี 65 รายได้โตตามแผน 30%

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า AH ได้รับงานผลิตชิ้นส่วนประกอบตัวถังสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) จาก บริษัท วินฟาสต์ จำกัด (Vinfast) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม เพื่อเตรียมส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา โดยงานดังกล่าวมีสัญญาการจ้างผลิตและส่งมอบไปจนถึงปี 2567 ซึ่งบริษัทได้เริ่มส่งล็อตแรกแล้วตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.65 ที่ผ่านมา

สำหรับการเข้ารับงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ EV จาก Vinfast ในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของ AH ในตลาดระดับนานาชาติ โดย AH มีความสัมพันธ์อันดีกับ Vinfast เนื่องจากเป็นทั้งคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ พร้อมกันนี้บริษัทมีการผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ผลิตในเวียดนามให้กับ Vinfast อีกด้วย ได้แก่ ชิ้นส่วนเปิด-ปิดประตู และชิ้นส่วนพลาสติก เป็นต้น ทำให้มีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ถือเป็นผลดีต่อการสร้างศักยภาพในการเพิ่มรายได้และความสามารถในการทำกำไรในอนาคต

“เทรนด์แนวโน้มธุรกิจรถ EV เป็นกระแสอย่างมาก มีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด และถือว่าเกิดการผลักดันการใช้งานเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายที่นักลงทุนสนใจเข้ามาขยายฐานการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย เห็นได้จากมีลูกค้าเข้ามาเจรจากับบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง AH สามารถผลิตชิ้นส่วนให้แก่ลูกค้ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าได้ เพราะชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนใหญ่มีลักษณะใกล้เคียงกันต่างเพียงเครื่องยนต์ โดยปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้รถ EV กันมากขึ้น เพราะไม่ต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่สูง และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย “ นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

นายเย็บ ซู ชวน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเป้าหมายรายได้ในปี 2565 บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมเติบโตอยู่ที่ 30% ตามแผน เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 20,967 ล้านบาท และปีนี้ถือเป็นปีที่เติบโตดีที่สุด ภายใต้กลยุทธ์เสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานท่ามกลางวิกฤตต่างๆ และปรับตัวและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมองหาโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

อนึ่ง บริษัท วินฟาสต์ จำกัด (Vinfast) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามในเครือวินกรุ๊ป (Vin Group) กลุ่มบริษัทรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เริ่มดำเนินกิจการเมื่อปี 2560 รถยนต์ Vinfast จะถูกผลิตขึ้นจากโรงงานในเขตเศรษฐกิจ Dinh Vu-Cat Hai ในเมืองไฮฟอง ผลิตรถยนต์หลากหลายประเภท อาทิ รถเก๋ง เอสยูวี รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้า ทั้งนี้ Vinfast ตั้งเป้ายอดขายรถ EV อยู่ที่ 750,000 ต่อปีภายในปี 2569

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top