“ริชี ซูนัค” ให้คำมั่นอังกฤษจะจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการโจมตีทางอากาศแก่ยูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษให้คำมั่นว่า จะจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการโจมตีทางอากาศมูลค่า 50 ล้านปอนด์ (59 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยปกป้องชาวยูเครนจากขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศแผนดังกล่าว หลังจากที่นายซูนัคได้เดินทางเยือนยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค.

นายซูนัคกล่าวภายหลังการประชุมกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนว่า “ในขณะที่กองกำลังติดอาวุธของยูเครนประสบความสำเร็จในการผลักดันกองกำลังของรัสเซียให้ถอยร่นไป แต่พลเรือนกลับต้องเผชิญกับการทิ้งระเบิดจากอากาศอย่างโหดร้าย เราจะจัดหายุทโธปกรณ์ป้องกันทางอากาศใหม่ให้แก่ยูเครน รวมถึง ปืนต่อต้านอากาศยาน เรดาร์ตรวจจับและอุปกรณ์ต่อต้านโดรน รวมถึงยกระดับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง”

ทางการอังกฤษระบุว่า ยุทโธปกรณ์สนับสนุนจะประกอบด้วย ปืนต่อต้านอากาศยาน 125 กระบอก และเทคโนโลยีเพื่อตอบโต้โดรนจากอิหร่าน รวมถึงเรดาร์หลายสิบตัวและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีความสามารถในการต่อต้านโดรน

ปธน.เซเลนสกีระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “การมีอังกฤษเป็นมิตรทำให้เรามั่นใจในชัยชนะ เราทั้งสองชาติต่างรู้ดีกว่าการยืนหยัดเพื่ออิสรภาพมันเป็นอย่างไร”

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีได้กล่าวกับนายซูนัคว่า ขณะนี้ โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนเกือบ 50% ได้รับความเสียหายจากการระดมโจมตีอย่างต่อเนื่องด้วยขีปนาวุธและโดรนของรัสเซีย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ยังคงเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรช่วยเหลือยูเครนในการเสริมการป้องกันทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า “ความน่ากลัวของรัสเซียไม่ได้เป็นแค่ความโหดร้ายที่มีต่อชาวยูเครน แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นนโยบายต่อต้านยุโรปของรัสเซีย นโยบายซึ่งต่อต้านมนุษย์” และเสริมว่า “ยูเครนกำลังเตรียมที่จะส่งออกไฟฟ้าไปยังสหภาพยุโรป (EU) มากขึ้น และการโจมตีของรัสเซียได้มุ่งทำลายการเชื่อมต่อด้านพลังงานของยูเครนกับยุโรป นั่นหมายความว่า การโจมตีในด้านพลังงานของยูเครนแต่ละครั้ง คือการโจมตีความมั่นคงด้านพลังงานของทั้งทวีป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top