อิสราเอลเผยปริมาณขยะอาหารปี 2564 เพียงพอเลี้ยงผู้คน 3.5 ล้านชีวิต

รายงานระดับชาติของอิสราเอลเกี่ยวกับขยะอาหาร (Food Waste) ซึ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า อิสราเอลมีปริมาณขยะอาหารในปี 2564 สูงถึง 2.6 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 2.13 หมื่นล้านเชเกล (ราว 2.21 แสนล้านบาท)

กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และเลเกต อิสราเอล (Leket Israel) องค์กรช่วยเหลือด้านอาหารในอิสราเอล เป็นผู้นำเสนอการจัดทำรายงานข้างต้น ซึ่งเขียนโดยบีดีโอ อิสราเอล (BDO Israel) บริษัทบัญชีและที่ปรึกษา

รายงานระบุว่า ขยะอาหารปริมาณดังกล่าวคิดเป็นราว 37% ของผลผลิตอาหารรายปีของอิสราเอล ซึ่งมีประชากรราว 9.5 ล้านคน และเป็นปริมาณที่อาจเลี้ยงปากเลี้ยงท้องประชาชนราว 3.5 ล้านคนได้นานหนึ่งปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมของการสูญเสียอาหารและขยะอาหารในปีก่อน ซึ่งรวมถึงการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ การปล่อยก๊าซมลพิษ และการบำบัดขยะ อยู่ที่ 3.6 พันล้านเชเกล (ราว 3.73 หมื่นล้านบาท)

ขณะเดียวกัน อิสราเอลมีขยะอาหารราว 42% หรือคิดเป็นมูลค่า 7.5 พันล้านเชเกล (ราว 7.77 หมื่นล้านบาท) ที่สามารถกอบกู้และรับประทานได้

รายงานระบุว่า ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของการประหยัดอาหาร สามารถประหยัดต้นทุนทางเศรษฐกิจของอิสราเอลได้สูงถึง 5 พันล้านเชเกล (ราว 5.18 หมื่นล้านบาท) ต่อปี

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังแนะนำเครื่องมือเชิงนโยบาย เช่น การกำหนดเป้าหมายลดขยะอาหารระดับชาติลงร้อยละ 50 ภายในปี 2030 มาตรการจูงใจด้านภาษี และการบังคับบริจาคอาหาร

“หากรัฐบาลดำเนินงานเป็นวงกว้าง เราอาจสามารถรับมือกับความท้าทายนี้ได้” ทามาร์ แซนด์เบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงฯ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top