ผู้ผลิตยานยนต์จีนตั้งเป้าตีตลาดยุโรปด้วย EV ระดับ 5 ดาว

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนตั้งเป้าเจาะตลาดผู้ขับขี่ในยุโรปและลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ด้วยรถยนต์ราคามิตรภาพ ที่มาพร้อมกับความน่าเชื่อถือด้านความปลอดภัยระดับสูง ทั้งยังพรั่งพร้อมด้วยคุณสมบัติเทคโนโลยีขั้นสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รถ EV ของจีนหลายรุ่นได้รับคะแนนด้านความปลอดภัยสูงสุดระดับ 5 ดาว จากสถาบันประเมินคุณภาพรถใหม่ของยุโรป (European New Car Assessment Programme – Euro NCAP) โดยระดับ 5 ดาวนั้นกำหนดให้รถมีระบบความปลอดภัยสำหรับทั้งก่อนและหลังเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเหนือกว่าข้อกำหนดทางกฎหมาย

“บริษัทผู้ผลิตรถ EV ของจีนทุกรายล้วนต้องการคว้าระดับ 5 ดาวจาก EuroNCAP เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดรถยุโรปได้” นายไบรอัน กู้ ประธานของเสี่ยวเผิง (Xpeng) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ระบุ

นายกู้ระบุว่า เสี่ยวเผิงใช้เวลาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างศูนย์จำหน่ายและบริการในเดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน โดยเบื้องต้นเริ่มวางจำหน่าย EV ในนอร์เวย์แล้ว และมีแผนที่จะเปิดตัวรถซีดานไฟฟ้า P7 และรถสปอร์ตอเนกประสงค์ G9 อย่างเป็นทางการในทั้ง 4 ประเทศในปีหน้า

ขณะที่ นายแมทธิว เอเวอรี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแธตแชมของอังกฤษระบุว่า กลุ่มผู้ผลิต EV ของจีนตระหนักดีว่าระบบความมปลอดภัยของรถยนต์มีความสำคัญอย่างมากต่อกระบวนการขาย

ทั้งนี้ ระดับ 5 ดาวของ Euro NCAP ถูกมองว่าเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะความกังวลของชาวยุโรป เกี่ยวกับคุณภาพของรถยนต์ที่ผลิตในจีน หลังประสบความล้มเหลวในการทดสอบการชนครั้งใหญ่เมื่อปี 2549 และ 2550 ซึ่งสร้างภาพจำว่ารถยนต์จากจีนไม่ปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top