ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนเชื่อ GDP จีนปี 66 ขยายตัวกว่า 5%

นายหวาง อี้หมิง สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวมากกว่า 5% ในปี 2566 หากการหยุดชะงักจากโควิด-19 สิ้นสุดลง และรัฐบาลจีนออกนโยบายเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นและการบริโภค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประเมินการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากนายหวาง เป็นการคาดการณ์ล่าสุดจากนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของจีน ขณะที่รัฐบาลพยายามช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นจากการชะลอตัวในปีนี้

“จีนมีสภาวะที่จะสามารถทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างน้อย 5% ในปี 2566” นายหวางกล่าวโดยอ้างแรงหนุนจากนโยบายล่าสุดของจีนเพื่อแก้ไขการควบคุมโควิด-19 และภาวะอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว พร้อมระบุด้วยว่า จำเป็นต้องมีเป้าหมายเชิงรุกมากกว่าเดิมเพื่อชี้นำความคาดหวังและให้ความสำคัญกับการทำให้เศรษฐกิจเติบโตตามเป้า

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี ก่อนจะขยายตัวเกือบ 5% ในปี 2566 ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญระบุว่า มาตรการล่าสุดที่จะช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์จีนอาจเป็นตัวพลิกสถานการณ์ของตลาดได้ ขณะที่บางส่วนเตือนว่ายังคงมีความเสี่ยงอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top