ตร. รวบแก๊งลวงเทรดคริปโทผ่านแอปฯ มูลค่าความเสียหายหลายล้าน

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ร่วมกับ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท) ได้ร่วมจับกุม นายจาน เปาซุน (MR. BAOXUN ZHAN) อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายถูกคนร้ายหลอกให้ลงทุนในคริปโทฯ ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก, แอปพลิเคชั่นหาคู่ เช่น ทินเดอร์, CMB หรือ แอปพลิเคชั่นฝึกภาษา เช่น Tandem โดยคนร้ายจะใช้รูปโปรไฟล์เป็นหนุ่มสาวหน้าตาดี มีรายได้สูง เพื่อหลอกให้เหยื่อเชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีฐานะร่ำรวย ได้เงินมาจากการลงทุนคริปโทฯ จากนั้นจะชักชวนให้เหยื่อลงทุนคริปโทฯ โดยให้เหยื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นผ่านการกดลิงก์ และให้เหยื่อเริ่มลงทุนโดยการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นที่คนร้ายสร้างขึ้นมา

ภายหลังจากนั้น เมื่อเหยื่อต้องการที่จะถอนเงินออก คนร้ายจะอ้างว่ายังไม่สามารถทำรายการได้ จำเป็นต้องเสียภาษี หรือต้องโอนเงินเพิ่มเพื่อจะถอนเงิน จึงเป็นเหตุให้เหยื่อหลายรายสูญเงินเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา โดยสามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าวได้จำนวน 6 ราย เป็น ชาวจีน 2 ราย คนไทย 4 ราย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติม จนพบว่านายจาน เปาซุน เป็นหนึ่งในแกนนำของกลุ่มคนร้ายที่มีหน้าที่เป็นผู้จัดหาบัญชีม้า และเป็นผู้ที่รวบรวมเงินที่ได้จาๅๅๅกการหลอกลวงเหยื่อนำออกจากบัญชีม้า จึงทำการติดตามสืบสวนเรื่อยมา จนกระทั่งทราบว่าผู้ต้องหาจะมาปรากฏตัวบริเวณศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ จึงได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และจากการสอบถามผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ดังนั้น ตำรวจสอบสวนกลางจึงขอฝากเตือนภัยประชาชน ที่ประสงค์ลงทุนในแอปพลิเคชั่นต่างๆ โดยขอแนะนำให้ตรวจสอบดังนี้

1. ก่อนการลงทุนใดๆ ให้ตรวจสอบแอปพลิเคชั่นก่อนว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่

2. ควรระมัดระวังในการคุยกับคนแปลกหน้าผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ เนื่องจากอาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสใช้รูปโปรไฟล์เป็นบุคคลหน้าตาดี มาหลอกลวงได้

3. หากประสงค์ต้องการติดตั้งโปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือ ขอให้ระวังการติดตั้งโปรแกรมจากการกดลิงก์ เนื่องจากอาจเป็นช่องทางให้คนร้ายทำการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top