สหรัฐเตรียมไฟเขียว “เชฟรอน” เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลา

เชฟรอน คอร์ปซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐนั้น อาจได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้จากสหรัฐให้ขยายการดำเนินงานในเวเนซุเอลา และกลับมาซื้อขายน้ำมันอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลเวเนซุเอลาและกลุ่มฝ่ายค้านเริ่มกลับมาเจรจาทางการเมืองอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การอนุญาตของสหรัฐให้กับเชฟรอนเพื่อช่วยฟื้นฟูการผลิตน้ำมันที่ลดลงนั้น เป็นผลพวงมาจากการเจรจาระหว่างรัฐบาลเวเนซุเอลาและกลุ่มฝ่ายค้าน

ในปีนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐพยายามฟื้นฟูการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรที่มีแนวคิดสังคมนิยมกับกลุ่มฝ่ายค้านของประเทศ โดยเสนอผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร และปล่อยตัวชาวเวเนซุเอลาบางคนที่อยู่ในเรือนจำของสหรัฐ

ทั้งฝ่ายเวเนซุเอลาและเจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังพยายามผลักดันให้มีการเจรจาที่กรุงเม็กซิโกซิตีในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564

ปธน.มาดูโรได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปีนี้จากผู้นำฝ่ายซ้ายที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งในบราซิลและโคลอมเบีย รวมถึงจากแรงสนับสนุนที่อ่อนแอลงของกลุ่มฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ โฆษกของเชฟรอนระบุว่า เชฟรอนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุมัติหรือข้อกำหนดที่กำลังรอดำเนินการ โดยปัจจุบันบริษัทยังคงปฏิบัติตามเงื่อนไขของใบอนุญาตเดิม โดยใบอนุญาตเกี่ยวกับการบำรุงรักษานั้นจะหมดอายุในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top