ผู้เชี่ยวชาญคาดเหตุประท้วงอาจเร่งให้จีนยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์เร็วขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญในตลาดการเงินบางรายแสดงความเห็นว่า การที่ประชาชนชาวจีนลุกฮือประท้วงเพื่อต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดนั้น อาจผลักดันให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยกเลิกการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Poilcy) เร็วขึ้น

นายกาเบรียล วิลเดา กรรมการผู้จัดการบริษัท เทนีโอ โฮลดิงส์ (Teneo Holdings) ในรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าปธน.สีจะออกมายอมรับความผิดพลาดและแสดงความอ่อนแอต่อหน้าสาธารณชน แต่การประท้วงในครั้งนี้อาจผลักดันให้รัฐบาลจีนเริ่มหันมาพิจารณาการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในเวลาที่รวดเร็วกว่าแผนเดิมที่วางไว้”

ขณะที่นายโรเบิร์ต มัมฟอร์ด ผู้จัดการการลงทุนของบริษัทจีเอเอ็ม ฮ่องกง (GAM Hong Kong) ระบุว่า “แรงกดดันจากสาธารณชนอาจกระตุ้นให้มีการเปิดประเทศเร็วขึ้น ซึ่งนั่นเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องเฝ้าดูต่อไปว่ารัฐบาลจีนจะตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศพุ่งขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ โดยหุ้นบริษัทยูทัวร์ กรุ๊ป (UTour Group) ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ พุ่งขึ้น 10% ขณะที่หุ้นสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก พุ่งขึ้น 3.8% และหุ้นกว่างโจว ไป่อวิ๋น อินเตอร์เนชันแนล แอร์พอร์ต ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสนามบิน พุ่งขึ้น 3.6%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top