ผลสำรวจชี้เกาหลีใต้เสี่ยงเผชิญวิกฤตการเงินในอนาคตอันใกล้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า 6 ใน 10 ของนักการเงินและนักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสำรวจมีความเห็นตรงกันว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีใต้จะเผชิญวิกฤตทางการเงินในอนาคตอันใกล้

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 2-9 พ.ย.ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์และนักการเงินทั้งในและต่างประเทศ 58.3% มองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดวิกฤตระบบการเงินจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงบางอย่างภายใน 1 ปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับ 26.9% จากผลสำรวจเมื่อเดือนพ.ค.เกินเท่าตัว

ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ตอบแบบสำรวจที่มองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงบางอย่างจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินในอีก 1-3 ปีข้างหน้าอยู่ที่ 40.3% เพิ่มขึ้นจาก 32.9% ในผลสำรวจครั้งก่อน

ส่วนผู้ตอบแบบสำรวจที่ยังเชื่อมั่นในระบบการเงินเกาหลีใต้ลดลงจาก 53.2% สู่ระดับ 36.1%

โดยภาพรวมแล้ว ผู้ตอบแบบสำรวจ 27.8% มองว่า สภาวะทางการเงินขององค์กรที่ย่ำแย่ลงคือปัจจัยที่เสี่ยงที่สุดของระบบการเงินเกาหลีใต้ ตามมาด้วยผู้ตอบแบบสำรวจ 16.7% ที่เชื่อว่า หนี้ครัวเรือนจำนวนมหาศาลและภาระการชำระหนี้ที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า BOK ได้เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงินตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.50% สู่ระดับ 3.25%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top