นักวิเคราะห์ชี้จีนอาจไม่เปลี่ยนนโยบายโควิดครั้งใหญ่เร็ว ๆ นี้แม้โดนประท้วงหนัก

นายแลร์รี หู่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากแมกควารี (Macquarie) เปิดเผยว่า จีนไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ แม้จะมีการประท้วงในหลายพื้นที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม โดยหนึ่งในเหตุผลที่ประชาชนไม่พอใจคือการที่รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลกลาง

“หากไม่มีคำแนะนำที่ชัดเจนจากเบื้องบน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็มักจะปกป้องตัวเองด้วยการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-Covid) อย่างเข้มงวด ซึ่งทำให้ประชาชนไม่พอใจ เนื่องจากหวังว่าจะมีการผ่อนคลายมากกว่านี้ หลังจากประกาศมาตรการ 20 ประการไปเมื่อต้นเดือนนี้” นายหู่กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนชาวจีนได้รวมตัวกันประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระบายความไม่พอใจที่สั่งสมมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีจากผลพวงของมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด โดยยอดผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ทางการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์มากยิ่งขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในช่วงต้นเดือนนี้ รัฐบาลกลางจีนได้ออกมาส่งสัญญาณการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ด้วยการประกาศ “มาตรการ 20 ประการ” เพื่อลดเวลากักตัวและปรับให้การควบคุมโควิดเป็นไปแบบกำหนดเป้าหมายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายหู่กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าวัตถุประสงค์ของมาตรการดังกล่าวนั้นเป็นไปเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลงอย่างมาก ซึ่งอาจต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด หรือเพียงแค่ต้องการชะลออัตราการติดเชื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและโรงพยาบาลน้อยกว่า

“สัปดาห์นี้จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เนื่องจากข่าวความไม่สงบภายในประเทศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เร่งให้เบื้องบนจีนต้องออกมาสร้างความชัดเจนด้านนโยบายและแนวทางมากยิ่งขึ้น” นายหู่กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top