รัฐบาลสิงคโปร์ถูกสอบเข้ม กรณีการล้มละลายของ FTX

รัฐบาลสิงคโปร์เผชิญกับการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้น จากกรณีการล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี ต้องเผชิญกับคำถามชุดใหญ่จากรัฐสภาในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับความสูญเสียของบรรดานักลงทุนรายย่อยและความรอบคอบในการตรวจสอบของบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์หลังจากที่ได้เซ็นสัญญาลงทุนมูลค่า 275 ล้านดอลลาร์ใน FTX

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การล้มละลายของ FTX เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวได้ยักยอกเงินลงทุนของลูกค้าเพื่อใช้กับบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ที่เป็นบริษัทในเครือหรือไม่ ซึ่งบริษัทลงทุนอย่าง ซีคัวญา แคปิตอล (Sequoia Capital) และกองทุนบำนาญครูออนแทรีโอ (Ontario Teachers’ Pension Plan) ก็เสียหายจากการลงทุนใน FTX ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นางโฮ ชิง อดีตซีอีโอของเทมาเส็กได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ความสูญเสียที่เกิดขึ้นซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากบริษัทที่บริหารจัดการผิดพลาดโดยไม่มีการควบคุมดูแลอย่างมืออาชีพเป็นความน่าอับอายของพวกเรา”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top