เอกชนกระทุ้งรัฐปรับขึ้นราคาอาหารสัตว์หลังต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง สงครามรัสเซียส่อลากยาว

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65 สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้มีหนังสือทวงถามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหารสัตว์ และผู้ประกอบการภาคปศุสัตว์ ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ อีกครั้ง หลังจากที่เคยส่งหนังสือฉบับก่อนหน้าไปแล้วเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ยังไร้เสียงตอบรับ

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้พยายามนำเสนอปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับตัวสูงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางปี 64 จนกระทั่งเดือนพ.ค. 65 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาผ่อนปรนมาตรการนำเข้าข้าวสาลี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในกรอบขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยมีเงื่อนไขการจำกัดปริมาณการนำเข้า และระยะเวลานำเข้าในช่วงสั้นๆ (พ.ค.-ก.ค.65) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามข้อเสนอ 1 ข้อ จาก 3 ข้อ ที่สมาคมฯ ร้องขอ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับลดลงได้

ดังนั้น เมื่อวันที่ 2 ก.ย.65 สมาคมฯ จึงได้มีหนังสือไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น รวมทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ โดยขอให้รัฐปรับนโยบายเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหารสัตว์ และผู้ประกอบการภาคปศุสัตว์อีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด

“สมาคมฯ คงอยู่เฉยไม่ได้ เพราะมีสมาชิกร้องเรียนเข้ามาว่า ได้ยื่นเสนอโครงสร้างต้นทุน เพื่อขอปรับราคาจำหน่ายอาหารสัตว์ (Price list) ตามต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น ไปยังคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง แต่ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด การขอปรับราคาจำหน่ายอาหารสัตว์ (Price list) ครั้งสุดท้าย ต้องย้อนไปถึงปี 55 ซึ่งตอนนั้นราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และกากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักกว่า 70% ในการผลิตอาหารสัตว์มีราคาต่ำกว่าปัจจุบันนี้อย่างมาก” นายพรศิลป์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สมาคมฯ ได้คาดการณ์ว่าราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์จะยังคงสูงต่อเนื่องไปอีก 6 เดือนจากนี้ จากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังคงมีความไม่แน่นอน และเงินบาทที่อ่อนค่าลงอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องมีหนังสือติดตามความคืบหน้าไปอีกฉบับเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

“ขณะนี้ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำแบบเร่งด่วนที่สุด คือ การอนุมัติปรับราคาจำหน่ายอาหารสัตว์ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นในทันที เช่นเดียวกับที่ทำให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และต้องทำควบคู่ไปกับการปรับลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ เพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการอีกทางหนึ่งด้วย” นายพรศิลป์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top