ตลาดหุ้นจีนพุ่งเกือบ 2% รับข่าวจีนหนุนภาคอสังหาฯ นลท.คลายกังวลประท้วง

ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นบริษัทจีนที่ซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นเช่นกัน หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนประกาศเสริมสภาพคล่องเพื่อสนับสนุนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในตลาดที่เริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน

  • ณ เวลา 10.15 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่งขึ้น 57.19 จุด หรือ +1.86% แตะที่ 3,135.74 จุด

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอสังหาริมทรัพย์เสนอขายหุ้น โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ให้มีเสถียรภาพและแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีสัดส่วนถึง 25% ของระบบเศรษฐกิจจีน

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ประบุในรายงานในวันนี้ว่า การที่ก.ล.ต.จีนยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขายหุ้นเพื่อระดมเงินทุนนั้น ถือเป็นการสนับสนุนสภาพคล่องของภาคส่วนดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ

หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นจากข่าวดังกล่าว โดยดัชนี Hang Seng Mainland Properties Index ทะยานขึ้น 6.3% โดยหุ้นคันทรี การ์เดน โฮลดิ้ง, หุ้นลองฟอร์ กรุ๊ป โฮลดิ้ง พุ่งขึ้นนำตลาด

นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนเริ่มบรรเทาลง โดยคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 38,645 รายในวันจันทร์ (28 พ.ย.) ลดลงจากระดับ 40,347 รายในวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top