ซีโร่โควิดกระทบบริษัทรถในจีน “ยามาฮ่า-ฮอนด้า-โตโยต้า” เบรกการผลิต

นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนได้กลับมาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศอีกครั้ง โดยล่าสุดมีบริษัทรถยนต์รายใหญ่อย่างน้อย 3 แห่งที่ประกาศระงับการผลิต เนื่องจากรัฐบาลจีนใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19

บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ประกาศระงับการดำเนินงานที่โรงงานผลิตรถยนต์จำนวน 3 แห่งในเมืองอู่ฮั่นของจีน เนื่องจากจีนเดินหน้าบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

ฮอนด้าตัดสินใจระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 3 แห่งดังกล่าว หลังจากที่พนักงานไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ เนื่องจากทางการจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid Policy) ที่เข้มงวดของจีน โดยขณะนี้ฮอนด้ากำลังพิจารณาว่าจะสามารถกลับมาดำเนินงานตามปกติอีกครั้งได้หรือไม่ในวันนี้ (29 พ.ย.) หรือในภายหลัง

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังระงับการผลิตที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในเมืองฉงชิ่งอีกด้วย

ด้านบริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจระงับการผลิตบางส่วนที่โรงงานในเมืองฉงชิ่ง โดยพื้นที่ดังกล่าวมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 8,720 รายในวันจันทร์ (28 พ.ย.) ขณะที่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกนั้น กำลังปรับการผลิตที่โรงงานประกอบรถยนต์ในจีนเนื่องจากหลากหลายปัจจัย โดยโฆษกของโตโยต้าไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงนิสสัน มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์เปิดเผยว่า การดำเนินงานในจีนยังไม่ได้รับผลกระทบในขณะนี้

สำหรับบริษัทโฟลค์สวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนีได้ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานไชน่า เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ปในเมืองเฉิงตูเมื่อวันจันทร์ (28 พ.ย.) และปิดสายการผลิต 2 ใน 5 สายการผลิตที่โรงงานในเมืองฉางชุน เนื่องจากเผชิญปัญหาขาดแคลนส่วนประกอบรถยนต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top