ซาอุฯอาจหั่นราคาขายน้ำมันให้เอเชียต่ำสุดรอบ 10 เดือน เหตุดีมานด์จีนลด

ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอาจปรับลดราคาน้ำมันดิบสำหรับส่งออกไปยังตลาดเอเชียในเดือนม.ค. หลังจากการซื้อขายในตลาดสปอตของตะวันออกกลางซบเซาลงจากความกังวลด้านอุปสงค์ที่ชะลอตัวในจีนและปริมาณน้ำมันดิบรัสเซียที่เพิ่มสูงขึ้นในเอเชียหลังวันที่ 5 ธ.ค.

ผลสำรวจของรอยเตอร์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียอาจลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light ลงประมาณ 2 ดอลลาร์/บาร์เรลจากเดือนที่แล้ว ตามการเปลี่ยนแปลงราคาของตลาดน้ำมันดูไบ ซึ่งการปรับลดราคาน้ำมันในครั้งนี้จะทำให้ราคาน้ำมันในเดือนม.ค. 2566 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน

ผู้ตอบแบบสำรวจรายหนึ่งกล่าวว่า “อุปสงค์จากจีนที่ลดลงซึ่งเป็นผลจากการดำเนินมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวงกว้าง และแนวโน้มที่น้ำมันดิบจากรัสเซียจะหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดเอเชียมากขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อตลาด”

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นของจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดำเนินมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เพื่อสกัดกั้นการระบาด ซึ่งได้บดบังแนวโน้มการฟื้นตัวของอุปสงค์ด้านพลังงาน

นอกจากนี้ เหล่านักวิเคราะห์ต่างพากันปรับลดคาดการณ์การบริโภคน้ำมันในจีน และคาดการณ์กันว่า อุปสงค์จะกลับฟื้นตัวขึ้นหลังจากเดือนมี.ค. 2566

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top