อินเดียเปิดโครงการนำร่องทดลองใช้รูปีดิจิทัลพรุ่งนี้ ชูสถานะเท่าเงินสด

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) จะเริ่มทดลองออกสกุลเงินรูปีดิจิทัลสำหรับการใช้ในระดับประชาชน (Retail Version of Digital Rupee) ในวันพฤหัสบดีนี้ (1 ธ.ค.) โดยการทดลองดังกล่าวเกิดขึ้นใน 1 เดือนหลังจากที่ RBI ได้อนุมัติให้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งใช้สกุลเงินรูปีดิจิทัลเพื่อการชำระบัญชีธุรกรรมหลักทรัพย์ของรัฐบาลในตลาดรอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ของ RBI ระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น ธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งจะเป็นผู้ดำเนินโครงการนำร่องใช้สกุลเงินรูปีดิจิทัล และจากนั้นจะมีธนาคารพาณิชย์อีก 4 แห่งเข้าร่วมเพิ่มขึ้น โดย RBI จะทำการคัดเลือกกลุ่มลูกค้าและกลุ่มผู้ประกอบการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนำร่องดังกล่าว และใช้สกุลเงินรูปีดิจิทัลหรือ e-rupee แทนเงินสด โดยการออกสกุลเงินรูปีดิจิทัลนี้จะอยู่ในรูปแบบเดียวกันการออกธนบัตรและเหรียญสกุลเงินรูปีที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน

RBI ยังระบุด้วยว่า สกุลเงินรูปีดิจิทัลจะได้รับการยอมรับในฐานะเงินที่มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และสามารถชำระหนี้เช่นเดียวกับเงินสด พร้อมระบุว่า สกุลเงินรูปีดิจิทัลสามารถแปลงเป็นเงินสดได้ ซึ่งรวมถึงการนำไปฝากกับธนาคารต่าง ๆ นอกจากนี้ ธนาคารต่าง ๆ ยังสามารถกระจายสกุลเงินรูปีดิจิทัลผ่านทางดิจิทัลวอลเล็ตบนโทรศัพท์มือถือ

สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่จะเข้าร่วมในโครงการนำร่องดังกล่าวได้แก่ ธนาคารสเตท แบงก์ ออฟ อินเดีย, ธนาคารไอซีไอซีไอ แบงก์, ธนาคารเยส แบงก์ และธนาคารไอดีเอฟซี เฟิร์สท์ แบงก์

ทั้งนี้ อินเดียกำลังดำเนินการในรูปแบบเดียวกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงจีนในการสนับสนุนการใช้สกุลเงินดิจิทัลในระดับประชาชน โดยมีเป้าหมายที่จะกำจัดคริปโทเคอร์เรนซีเอกชนซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top