CSP ไม่ต้องจ่าย 138.7 ลบ.หลังศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาให้ยกฟ้องโตโยต้า ทูโช

บมจ.ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ (CSP) เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยให้ยกฟ้อง โตโยต้า ทูโช เป็นผลทำให้บริษัทไม่ต้องจ่ายเงินชดใช้ให้แก่โตโยต้า ทูโช เป็นจำนวน 138.97 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

คดีนี้ โตโยต้า ทูโช ฟ้องดำเนินคดีกับ CSP ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ อ้างว่าบริษัทผิดสัญญาซื้อขายเล้กที่มีการนำเข้าโดยได้รับสิทธิยกเว้นอาการปกป้องชั่วคราว หรืออากรปกป้องสำหรับกรณีนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และเรียกร้องค่าเสียหาย โดยมีจำนวนทุนทรัพย์ตามฟ้องเป็นเงิน 153.13 ล้านบาท คิดเป็นมูลฟ้องมากกว่า 5% ของส่วนผู้ถือหุ้นของ CSP

แต่มาเมื่อวันที่ 18 พ.ย.63 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้พิพากษาให้บริษัทต้องชดใช้เงินแก่โตโยต้า ทูโช โดยเห็นว่าบริษัทเป็นฝ่ายผิดสัญญาซื้อขายสินค้าเหล็ก ซึ่งคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าคำพิพากษาของศาลชขั้นต้นยังคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะยื่นฟ้องคดีจนถึงปัจจุบัน โตโยต้า ทูโช ได้อุทธรณ์โต้แย้งการประเมินเรียกเก็บอากรปกป้องและอาการปกป้องชั่วคราวของกรมศุลกากร ซึ่งผลการพิจารณายังไม่เป็นข้อยุติ โตโยต้า ทูโช จึงยังไม่มีสิทธิเรียกร้องเงินตามฟ้อง บริษัทจึงใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top