“เทนเซ็นต์” รุกตลาดคลาวด์คอมพิวติ้งในต่างประเทศ หลังธุรกิจวิดีโอเกมเจอปัญหา

เทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์คลาวด์คอมพิวติ้งใหม่ที่มุ่งเป้าไปที่ตลาดต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทกำลังค้นหาช่องทางการขยายบริษัทเพิ่มเติม ท่ามกลางการชะลอตัวของธุรกิจเกมออนไลน์ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก

รายงานระบุว่า เทนเซ็นต์จะจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์คลาวด์ที่มุ่งเจาะตลาดนอกประเทศจีนโดยเฉพาะ รวมถึงชุดผลิตภัณฑ์เสียงและวิดีโอบนคลาวด์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เทนเซ็นต์จำเป็นต้องหาช่องทางการขยายบริษัทใหม่ในต่างประเทศในตอนที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดยนอกจากต้องเผชิญแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว บริษัทยังเผชิญกับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นภายในประเทศด้วย

เทนเซ็นต์ได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับเกมออนไลน์ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนออกกฎควบคุมห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลยังระงับการอนุมัติเกมเป็นระยะเวลาหลายเดือน ซึ่งหมายความว่าบริษัทอย่างเทนเซ็นต์และคู่แข่งอย่างเน็ตอีส ไม่สามารถเปิดตัวและสร้างรายได้จากเกมใหม่ได้

ทั้งนี้ แม้จะมีสัญญาณว่าการปราบปรามเกมอาจสิ้นสุดลงแล้ว แต่เทนเซ็นต์ก็ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว โดยรายได้จากเกมออนไลน์ในประเทศลดลง 7% ในไตรมาสที่ 3/2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top